Wednesday, July 09, 2014

สตรีทั้ง 4 ยื่นหนังสือ คสช.



สตรีทั้ง 4 ยื่นหนังสือ คสช. ขอให้ สตช.
กวาดล้างสื่อลามก ควบคุมการนำเสนอเนื้อตัวร่างกายของเด็กและสตรีที่ล่อแหลม

---
ตามข่าวเมื่อ 9 ก.ค.2557 ที่ศูนย์บริการประชาชน สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ทำเนียบรัฐบาล เมื่อเวลา 10.20 น. มูลนิธิเพื่อนหญิง นำโดยนายบัณฑิต แป้นวิเศษ หัวหน้าฝ่ายขับเคลื่อนนโยบายด้านสตรีฯ มูลนิธิเพื่อนหญิง และนางสุรีย์ ไชยสุกุมาร ในนามผู้แทนเครือข่ายสตรี 4 ภาค ได้มายื่นหนังสือต่อ พล.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพื่อให้แก้ไขปัญหาความรุนแรงต่อเด็กและสตรี โดยมีนายสาธิต สุทธิเสริม หัวหน้าฝ่ายประสานมวลชน ทำเนียบรัฐบาล เป็นตัวแทนรับเรื่อง
http://www.manager.co.th/Politics/ViewNews.aspx?NewsID=9570000077315      
       โดยนายบัณฑิตกล่าวว่า ขณะนี้ความรุนแรงที่เกิดขึ้นกับเด็กและสตรีจำนวนมาก โดยในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา มีข่าวสูญหายของเด็กและส่วนใหญ่จะกลายเป็นศพ โดยพบร่องรอยการข่มขืน เช่น กรณีของน้องเพลง อายุ 12 ปี เดินทางกลับบ้านคนเดียว แล้วถูกเพื่อนบ้านข่มขืนกระทำชำเราจนเสียชีวิต และล่าสุดกรณีของแก้ม อายุ 13 ปี ที่ถูกพนักงานบนรถไปข่มขืน และโยนออกจากรถไฟจนเสียชีวิต สร้างความสะเทือนใจให้กับสังคม จึงขอให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) เร่งบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด และให้ความสำคัญกับปัญหาการรุมโทรมเด็ก ไม่ให้มีการยอมความเด็ดขาด และมีการแต่งตั้งพนักงานสอบสวนหญิงขึ้นมา เพื่อทำเฉพาะคดีเด็กและสตรี ให้มาสังกัดที่กองบังคับการจังหวัด มีอำนาจสอบสวนคดีทางเพศและความรุนแรงในครอบครัว พร้อมทั้งขอให้ สตช.กวาดล้างสื่อลามก ควบคุมการนำเสนอเนื้อตัวร่างกายของเด็กและสตรีที่ล่อแหลม และขอให้ คสช.จัดโซนนิ่งสถานบริการ ร้านอาหารหรือนวดสปาที่แอบแฝงให้อยู่เฉพาะในพื้นที่ ไม่ให้สถานบริการเหล่านี้อยู่ใกล้โรงเรียน วัด หรือชุมชน
      
       นายบัณฑิตกล่าวต่อว่า ทางมูลนิธิเพื่อนหญิงและเครือข่ายสตรี 4 ภาคเห็นว่า คสช. ควรคืนความสุขให้แก่สังคมด้วยการปฏิรูปประเด็นเด็กและสตรี โดยขอเสนอมาตรการเร่งด่วนและเชิงรุก คือให้ประกาศใช้ พ.ร.บ.การส่งเสริมโอกาสและความเสมอภาคระหว่างเพศฉบับประชาชน จัดตั้งกลไกระดับชาติขึ้นมากำกับและบูรณาการนโยบายกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีให้เป็นมาตรา 1 ใน พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าว และขอให้ทำกลไกระดับชาติที่มีการจัดตั้งขึ้น เรียกประชุมเครือข่ายองค์กรสตรีเพื่อปฏิรูปในมติที่หลากหลายประเด็นของสตรีและครอบครัว
      
       นายบัณฑิตกล่าวด้วยว่า พร้อมกันนี้ขอให้การทางรถไฟปฏิรูปเรื่องความปลอดภัยทั้งระบบ มีการเพิ่มตำรวจรถไฟ ปรับปรุงตู้นอน โดยเฉพาะตู้นอนชั้นล่างควรมีระบบประตู และควรมีการติดกล้องวงจรปิดทุกตู้ขบวน พร้อมทั้งให้ยกเลิกการขายแอลกอฮอล์ทุกชนิดบนรถไฟด้วย

http://hilight.kapook.com/view/104878
http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=550115
http://thainews.prd.go.th/centerweb/news/NewsDetail?NT01_NewsID=WNPOL5707090020006

No comments :

Think different