Thursday, April 10, 2014

ถามนักเรียน เรื่องปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดมีผลต่อการตัดสินใจเลือกศึกษาต่อที่นั่นอย่างไร





มีโอกาส
ได้อ่านงานของคุณณัฐธยาน์ น้อยเปียง
ทำวิจัยเรื่อง ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด
ในการตัดสินใจเลือกศึกษาต่อของนักเรียนหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ
วิทยาลัยเทคโนโลยีและการจัดการ กฟผ.แม่เมาะ
พบว่า มีวัตถุประสงค์ 2 ข้อ
1. เพื่ อศึกษาปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดในการตัดสินใจเลือกศึกษาต่อ
ของนักเรียนหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพของวิทยาลัยเทคโนโลยีและการจัดการ กฟผ.แม่เมาะ
2. เพื่ อเปรียบเทียบปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดในการตัดสินใจเลือกศึกษาต่อ
ของนักเรียนหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพของวิทยาลัยเทคโนโลยีและการจัดการ กฟผ.แม่เมาะ

การวิเคราะห์ข้อมูล
ใช้สถิติเชิงพรรณนา (Descriptive Statistics)
ประกอบด้วย ความถี่ (Frequency) ร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ ย (Mean)
ส่วนเบี ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) ที-เทส (t-test) และ One-way ANOVA

บทที่ 4 ผลการวิจัย
- มีผลการวิเคราะห์ข้อมูลทั่วไปเกี่ยวกับผู้ตอบแบบสอบถาม
นำเสนอด้วย จำนวน และร้อยละ
- สรุปผลตามระดับความคิดเห็นต่อปัจจัยส่วนประสทางการตลาด
นำเสนอด้วย จำนวน ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน แปลความ และอันดับ
ซึ่งส่วนประสบทางการตลาดมี 7 ด้าน
-  การเปรียบเทียบเพศกับปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกศึกษาต่อ
ใช้ T-Test
-  ผลการวิเคราะห์ความแปรปรวนเพื่อเปรียบเทียบความแตกต่าง
ของปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกศึกษาต่อกับสาขาวิชา
ใช้ F-Test ให้ได้ค่า sig ว่าแต่ละกลุ่มต่างกันหรือไม่
ก่อนนำเสนอค่า sig เทียบระหว่างกลุ่ม กับภายในกลุ่ม
จะนำเสนอตารางข้อมูลแต่ละกลุ่มที่มีค่าเฉลี่ย กับ S.D. ก่อน
- กรณีในงานชิ้นนี้ F-Test ไม่มีต่ำกว่า 0.05 คือไม่ต่างกลุ่ม
จึงไม่ต้องทดสอบรายคู่ ด้วย One-way Anova
- ก่อนจบบทที่ 4 จะสรุปว่า มีสมมติฐานใดยอมรับ หรือปฏิเสธบ้าง

บทที่ 5 สรุปผลการวิจัย
- นำปัจจัยส่วนบุคคลที่น่าสนใจมาสรุป
- นำ ส่วนประสมทางการตลาดมาสรุปแยกว่า ส่วนประสมใดมีข้อใดเป็นอันดับแรก อันดับสอง
- นำ ผลการทดสอบสมมติฐานมาเขียนสรุปผลการเปรียบเทียบเป็นรายข้ออีกครั้ง
- ในส่วนของการอภิปรายผล
เชื่อมโยงและอ้างอิงกับทฤษฎี และงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง
แยกตามส่วนประสมทางการตลาดอีกครั้ง เช่นคนนั้นศึกษาอย่างนั้น
และเราได้ผลสอดรับหรือต่างกันอย่างไร
http://www.thaiall.com/spss


No comments :

Think different