Wednesday, May 09, 2007

ฟ้อง youtube.com

http://www.blognone.com/node/4636
http://www.blognone.com/node/3697
นางแบบสาว Daniela Cicarelli ได้ยื่นฟ้อง YouTube ที่ทำการเผยแพร่คลิปวีดีโอฉาวระหว่างเธอและแฟนหนุ่มจนเมื่อวานนี้ศาลเมื่อ เซา เปาโลได้ประกาศคำตัดสินมีการบล็อก YouTube จากระบบ DNS ทั้งประเทศบราซิล โดยคำสั่งดังกล่าวมีขึ้นหลังทาง YouTube ได้พยายามลบคลิปดังกล่าวออกจากเว็บของตนแล้ว แต่ปรากฏว่ามีผู้ใช้จำนวนมากพยายามส่งคลิปดังกล่าวกลับเข้าไปในเว็บเรื่อยๆ จนสุดท้ายศาลต้องออกคำสั่งให้บล็อกเว็บดังกล่าวทั้งประเทศ

ทาง YouTube ระบุว่าบริษัทพยายามทำตามกฏหมายของแต่ละประเทศอย่างดีที่สุด โดยทุกวันนี้มีการอัพโหลดวีดีโอขึ้น YouTube กว่า 65,000 เรื่องต่อวันขณะเดียวกันก็มีระบบการตรวจสอบเนื้อหาที่ไม่เหมาะสมตลอดเวลา

กระบวนการทางกฏหมายของบราซิลกำลังดำเนินต่อไป โดยศาลบราซิลกำลังพิจารณาว่าจะให้คำสั่งบล็อกนี้เป็นคำสั่งถาวร หรือจะให้มีการปรับทาง YouTube วันละ 119,000 ดอลลาร์ (ประมาณสี่ล้านบาท) ในทุกๆ วันที่ผู้ชมสามารถเข้าถึงคลิปวีดีโอดังกล่าวได้

แม้ส่วนตัวผมจะคิดว่าการบล็อกครั้งนี้ไม่เข้าท่า แต่ที่น่าสนใจคือการบล็อกครั้งนี้ผ่านกระบวนการทางศาล...

รัฐมนตรีกระทรวงไอซีทีเปิดเผยว่าจะฟ้อง Google ที่ศาลอาญากรุงเทพในวันศุกร์นี้ ในแหล่งข่าวบอกว่าด้วยข้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ, หมิ่นประมาท หรือละเมิดกฎหมายอินเทอร์เน็ต (อันสุดท้ายผมไม่แน่ใจว่าหมายถึงอะไรกันแน่ เพราะว่า พรบ. ความผิดคอมพิวเตอร์ก็ยังไม่ออก)

รัฐมนตรีของเราบอกว่าการที่ Google/YouTube บอกให้ส่งคลิปที่มีปัญหาไปทางอีเมล แล้วจะจัดการลบให้นั้น เป็น "การเล่นเกม" ของ Google และยกกรณีของเมืองจีนที่ Google ยินดีเซ็นเซอร์เรื่องการเมืองให้มาเทียบ

ทางกระทรวงกำลังเตรียมตัวสำหรับการฟ้องผ่านศาลระหว่างประเทศด้วย

ผมเองก็ไม่ค่อยรู้ว่าถ้าฟ้องคดีอาญากับบริษัทต่างประเทศ (โดยผ่านศาลไทย) แบบนี้ รูปแบบจะเป็นอย่างไร ต้องรอผู้รู้อย่างคุณเชกูวารามาตอบละกันครับ

No comments :

Think different