Friday, May 04, 2007

สื่อลามก...แพร่ทางอื่นมากกว่าเน็ต


จาก ผู้จัดการออนไลน์ ๑๑ มีนาคม ๒๕๔๘

เวทีคณะกรรมาธิการสตรีเยาวชนฯ วุฒิสภา ชี้ไร้ประโยชน์ที่รัฐคอยตามปิดเว็บไซต์ลามก ระบุโลกไอทีไปไกลขนาดแชร์ไฟล์โป๊ระหว่างยูสเซอร์โดยไม่ต้องผ่านอินเทอร์เน็ ...
เวทีคณะกรรมาธิการสตรีเยาวชนฯ วุฒิสภา ชี้ไร้ประโยชน์ที่รัฐคอยตามปิดเว็บไซต์ลามก ระบุโลกไอทีไปไกลขนาดแชร์ไฟล์โป๊ระหว่างยูสเซอร์ โดยไม่ต้องผ่านอินเทอร์เน็ต ติงรัฐบาลมัวหนุนให้ทุกบ้านมีอินเทอร์เน็ต แต่ไม่หาทางป้องกันเปิดเว็บลามก อัดสื่อหนังสือพิมพ์ลงภาพดารา แต่งโป๊ รวมไปถึงงานมอเตอร์โชว์ เชียร์ลีดเดอร์ ล้วนยั่วยุเยาวชน เตือนหญิงสาวถ่ายเว็บแคมให้แฟนดูจะถูกโหลดไปขายตามพันธุ์ทิพย์ เผยธุรกิจใหม่ขายชุดชั้นในเก่าให้คนโรคจิตซื้อไปดม
คณะกรรมาธิการกิจการสตรี เยาวชน และผู้สูงอายุ วุฒิสภา ได้จัดสัมมนาปัญหาสื่อลามก ทางออกในมุมมองเยาวชน โดยมีนักศึกษาจากสถาบันการศึกษาต่าง ๆ เข้าร่วมสัมมนากว่า 100 คน โดยนายสมา โกมลสิงห์ บรรณาธิการรายการ “ถอดรหัส” และ “ย้อนรอย” ไอทีวี นำเสนอปัญหา และสื่อลามกว่าสื่อที่จะเข้าถึงเด็ก และเยาวชนได้มากที่สุดคือวีซีดี และอินเทอร์เน็ต โดยเฉพาะยูสเซอร์ของอินเทอร์เน็ตในมหาวิทยาลัยจะเร็วกว่าตามบ้านทั่วไป
โอกาสที่นักศึกษาจะโหลดไฟล์ลามกจากเว็บไซต์ทำได้สูงกว่าชาวบ้าน และปัจจุบันเทคโนโลยีก้าวไปอีกขั้นมีบิทออร์เลนจ์ที่ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตสามารถแชร์ไฟล์ระหว่างกันได้ ยูสเซอร์เข้าถึงยูสเซอร์ได้ โดยไม่ต้องผ่านเว็บไซต์ ดังนั้น หน่วยงานรัฐที่ทำหน้าที่กลั่นกรองเว็บไซต์ลามกจะไล่ตามปิดเว็บไซต์ลามกต่าง ๆ ถือว่าเปล่าประโยชน์ไปแล้ว
“ดังนั้น เมื่อโลกออนไลน์กันได้ก็ยากที่จะบล็อก และยิ่งรัฐบาลมีนโยบายส่งเสริมให้ แต่ละบ้านมีคอมพิวเตอร์ แต่มาตรการปกป้องเยาวชนจากเว็บไซต์ลามกยังไม่มี นอกจากนี้ สื่อลามกจะแอบแฝงมาในรูปแบบสื่อหนังสือพิมพ์ที่มีภาพดารา แต่งตัวโป๊ขึ้นหน้าปกทุกวันอาทิตย์ และข่าวการข่มขืนที่บรรยายเหตุการณ์เหมือนจริงอย่างละเอียดเป็น sex story และผู้หญิงที่นุ่งน้อยห่มน้อยที่เต้นอะโกโก้ตามงานมอเตอร์โชว์ต่าง ๆ เพื่อดึงดูดลูกค้า การเดินแบบแฟชั่นโชว์ที่ใส่กางเกงในจีสตริง หรือการ แต่งตัวของเชียร์ลีดเดอร์ตามสถาบันการศึกษาที่หาโหลดได้ตามอินเทอร์เน็ต เป็นต้น ” นายสมา กล่าว
นายสมา กล่าวต่อว่า นอกจากอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงจะราคาถูกลง กล้องวิดีโอก็ราคาถูกลงด้วย เวลานี้ กล้องที่ถ่ายตัวเองผ่านอินเทอร์เน็ต หรือเล่นเว็บแคมนิยมกันมาก โดยเฉพาะผู้หญิงจะถ่ายให้แฟนดูสรีระของตัวเอง หรือสำเร็จความใคร่กัน แต่ปรากฏว่าผู้หญิงไม่รู้ว่ามีการบักทึก แล้วดาวน์โหลดให้คนอื่นดูด้วย ต่อมาภาพนั้นรวมเป็นวีซีดี ถูกวางขายแถวพันธุ์ทิพย์ จึงถือเป็นข้อเตือนใจผู้หญิงไว้เลย และขณะนี้ มีเว็บไซต์ที่ขายชุดชั้นในผู้หญิงเก่า ๆ เพื่อให้คนที่เป็นโรคจิตซื้อไปสูดดม ซึ่งเคยพูดเตือนเมื่อ 3 ปีที่แล้ว ที่พบในญี่ปุ่น เวลานี้ ในประเทศไทยก็มีแล้ว และมีคนบ้าพอที่จะซื้อด้วย
จากนั้นเปิดเวทีเสวนา “ทางออกของปัญหาสื่อลามกในมุมมองของเยาวชน” โดยเปิดให้เยาวชนที่เข้าร่วมสัมมนาแสดงความคิดเห็น ซึ่งนายวัลลภ จิตตรง นักศึกษาคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ กล่าวว่า หนังสือพิมพ์เป็นสื่อประเภทหนึ่งที่โฆษณาประชาสัมพันธ์สื่อลามกได้ โดยอัตโนมัติ อย่างกรณีของวีซีดีนางเอกชื่อ น. ที่ได้นำเสนอข่าวนี้ อย่างครึกโครม และให้ความสำคัญมากกว่าข่าวอื่น ๆ ส่งผลให้เยาวชนที่ได้อ่านหนังสือพิมพ์ต้องการที่จะหาวีซีดีดังกล่าวมาดู ซึ่งหาได้ไม่ยาก เพียงแค่ไปที่ห้างดังกลางเมืองที่เป็นศูนย์ไอทีก็ได้วีซีดีดังกล่าวมาแล้วในราคาที่ไม่แพง

No comments :

Think different